Searching...
Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

Không nên lạm dụng đường phụ gia trong thực phẩm


Đó là lời khuyến cáo của các nhà khoa học, thực tế cho thấy, có tới 70% thực phẩm đóng hộp chứa nhiều đường hơn con số ghi trên bao bì sản phẩm. Đó là đường phụ gia bổ sung trong quá trình chế biến thực phẩm, lạm dụng có thể gây ra những nguy cơ có hại cho sức khỏe, là nguyên nhân gây sâu răng, béo phì. Theo nghiên cứu mới cong bo thuc pham từ các nhà khoa học của Viện sức khỏe toàn cầu Geogre của Úc cho thấy, họ đã tiến hành đánh giá 34 nghìn thực phẩm đóng gói chia làm hai nhóm là thực phẩm chính và thực phẩm phụ. Thực phẩm chính gồm có sữa, bánh mì, phô mai; thực phẩm phụ như bánh trái, kem. Kết quả là 87% các loại thực phẩm phụ chứa đường phụ gia; 52% thực phẩm chính chứa đường phụ gia. 

Con số chứng minh là vậy, tuy nhiên, nguy hiểm hơn là thông tin trên bao bì ghi hàm lượng đường không hề giúp người tiêu dùng có thể phân biệt được giữa lượng đường tự nhiên có sẵn trong sản phẩm và lượng đường phụ gia bổ sung khi sản xuất chế biến thực phẩm. Người tiêu dùng thường đánh đồng đường tự nhiên và đường phụ gia, vì thế nên không quá chú trọng vào con số ghi trên bao bì, gây nên những hậu quả không tốt khi dùng. Nhà khoa học của Viện sức khỏe toàn cầu Geogre cho hay đó là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người dùng trên thế giới bị béo phì. 
Theo khuyến nghị của các nhà khoa học, việc xây dựng thực đơn ăn uống hàng ngày cần có đường nhưng cần phân biệt đường tự nhiên có trong các sản phẩm sữa, hoa quả, rau củ hay đường phụ gia được cho thêm trong quá trình sản xuất. Mặc dù đường phụ gia đã được phép lưu hành, được công bố chất lượng phụ gia thực phẩm nhưng cần chú ý bởi nếu nạp quá nhiều đường phụ gia vào cơ thể  sẽ không tốt. Các loại kem, bánh ngọt thường chứa nhiều đường phụ gia nên các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn nhiều.
Các nhà khoa học đã chứng minh bằng cái tài liệu nghiên cứu, điều đó chứng tỏ, đường phụ gia mặc dù được phép sử dụng trong quá trình chế biến thực phẩm nhưng nếu hàm lượng nhiều, người dùng lạm dụng thì sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Các nhà khoa học kêu gọi các nhà sản xuất thực phẩm ghi rõ hàm lượng đường phụ gia trên nhãn mác bao bì. Trước đó hồi tháng 4, nghiên cứu của Nhóm bảo vệ quyền lợi tiêu dùng Choice cho thấy nếu các nhà sản xuất thực phẩm ghi rõ lượng đường phụ gia trên bao bì, người tiêu dùng có thể tránh ăn 26 thìa đường mỗi ngày, một năm là 38,3kg đường. Hiện Mỹ đã bắt đầu xây dựng luật quy định các sản phẩm thực phẩm phải thể hiện rõ hàm lượng đường phụ gia, hàm lượng đường tổng hợp trên nhãn mác bao bì, dự kiến năm 2018 sẽ có hiệu lực.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét